รถอีแต๋นมีที่มาจากไหน?

By JodonP วันพุธที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

รถอีแต๋น ภาพจาก truck.in.th

       คุณอาจจะรู้จักรถยนต์ต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda, Toyoty, Isuzu ,ฯลฯ แต่อาจจะไม่รู้จักรถที่เป็นสัญชาติไทยแท้ อย่างรถ "อีแต๋น" อ่า สำหรับไฮโซแล้ว ถ้าท่านรู้จักแสดงว่าคุณคือ ไฮโซตัวปลอมอย่างแน่นอน หุหุ เพราะเป็นรถสำหรับสิงคะนองนาอย่างแท้จริง

       ในยุคสมัยนี้ หากพูดถึงรถอีแต๋น คนรุ่นใหม่อาจนึกภาพไม่ออกว่ามีลักษณะเป็นเช่นไร เป็นรถประเภทไหนเอาไว้ใช้ประโยชน์อะไร?

        รถอีแต๋น หรือ รถเพื่อการเกษตร เป็นรถที่ชาวไรชาวนาชาวสวนชอบใช้งานในด้านการเกษตร เป็นรถอเนกประสงค์ที่ใช้งานได้สาระพัดอย่าง ตั้งแต่ ขนของ, บรรทุกคน, ลากสิ่งของ, แม้แต่ดัดแปลงให้เป็นเครื่องสูบน้ำก็ยังได้ (ผมเคยเห็นนะ อิอิ) เป็นรถที่สมบุกสมบันมากๆ เวลาติดเครื่องก็จะได้ยินเสียงแต่ไกลเลย ประมาณ  แต๊กๆๆๆๆๆๆ สำหรับชาวไฮโซทั้งหลายที่ต้องนั่งรถ นิ่มๆ เสียงเงียบๆ หากมานั่งอาจจะหัวใจวายได้ภายในไม่กี่นาทีครับท่าน

        วันนี้เรามีเรื่องราวที่เป็นต้นกำเนิดของรถอีแต๋นมาบอกให้ทราบกันครับ ...

        รถอีแต๋นเป็นรถที่คิดและประดิษฐ์ขึ้นโดยคนไทย เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2514 โดยชาวนาผู้หนึ่งในเขตอำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นผู้สร้างขึ้น ด้วยการดัดแปลงสร้างรถ 4 ล้อขนาดเล็กขึ้นคันหนึ่ง โดยใช้ชิ้นส่วนที่ใช้แล้วจากรถยนต์ทั่วไป ใช้ระบบกลไกง่ายๆ ขับเคลื่อนตัวรถ โดยใช้สายพานต่อพ่วงจากเครื่องยนต์ต้นกำลังขนาดเล็ก โดยมีแรงบันดาลใจมาจากในสมัยนั้น เทคโนโลยีทางด้านการเกษตรยังไม่ทันสมัย ประกอบกับการเกษตรในท้องที่อำเภอวิเชียรบุรีต้องประสบกับปัญหาเรื่องวัชพืชซึ่งเติบโตอย่างรวดเร็วภายหลังการเก็บเกี่ยว จึงคิดสร้างรถที่สามารถนำไปวิ่งในทุ่งนาที่มีวัชพืชอยู่มากๆได้ โดยสามารถปราบวัชพืชได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว นอกจากนี้ รถอีแต๋นยังมีประโยชน์ใช้บรรทุกสิ่งของฉุดลากเทลเลอร์ได้อีกด้วย หลังจากนั้นก็ได้มีการพัฒนารูปแบบและประโยชน์ใช้สอยกันเรื่อยมา และเป็นที่นิยมใช้สอยมาจนกระทั่งปัจจุบัน

      รถอีแต๋นเป็นญาติๆกับรถอีโก่ง แต่รถอีโก่งจะโลโซกว่านี้ครับ แต่ได้บรรยากาศคันทรี่มากกว่า อิอิ
ภาพรถอีโก่ง จาก thaichildrights.org

No Comment to " รถอีแต๋นมีที่มาจากไหน? "