กอดอก บรรเทาความเจ็บปวดเมื่อถูกตีก้น...

By JodonP วันพฤหัสบดีที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2558

ภาพจาก Youtube

     จำได้ไหม ? สมัยเมื่อเรายังเด็ก เมื่อทำผิดก็ต้องถูกทำโทษ และทุกครั้งที่ต้องถูกทำโทษด้วยการถูกตีก้น ก่อนที่เราจะถูกตี ผู้ใหญ่หรือคุณครูมักจะบอกให้เราเอามือกอดอกก่อนเสมอ หลังจากนั้นไม้เรียวอันงามๆก็มักจะมากระทบก้น ของเราพร้อมกับเสียงดังและความเจ็บปวด... ซึ่งหากใครเคยโดนตีมาคงจะจำกันได้ดีทีเดียว

     แล้วทำไมจะต้องให้เรากอดอก อันนี้อาจจะเป็นเพราะอาจจะไม่อยากให้ส่วนมือหรือแขนเราถูกตีไปด้วยก็ได้(เวลาเรายืนตรงเอามือแนบลำตัว) แต่ว่ารู้หรือไม่ ? การที่เรายืนกอดอกในขณะนั้นมันมีประโยชน์กับเรามากทีเดียว เพราะการกอดอกสามารถช่วยให้เรารู้สึกเจ็บปวดน้อยลงได้ เนื่องจากสมองของเราเกิดการสับสน หรือเกิดความขัดแย้งขึ้นนั่นเอง โดยปกติตามธรรมชาติแล้ว ระบบกลไกการทำงานของสมองคนเรามักจะใช้มือข้างซ้ายสัมผัสสิ่งของต่างๆ ที่อยู่รอบตัวเราทางด้านซ้ายและใช้มือขวาสัมผัสสิ่งของที่อยู่ทางด้านขวา แต่เมื่อใดที่เราทำให้ข้อมูลในสมองเกิดการขัดแย้ง การประมวลที่ได้รับก็จะเกิดการแปรปรวนไปจากวามเป็นจริง การที่เรากอดอก โดยเอามือขวาไปอยู่ทางด้านซ้ายของลำตัว และเอามือซ้ายไปอยู่ทางด้านขวานั้น ระบบการทำงานของสมองจะมีอาการงงๆ สับสนเกิดขึ้นมาทันที ซึ่งมีผลทำให้การประมวลผลที่ได้ไม่ชัดเจน จึงทำให้เรารู้สึกเจ็บปวดน้อยลงกว่าความเป็นจริงได้ ว่าแล้วก็ลองดูกันเอาเองนะครับ ซึ่งผมลองทดสอบแล้วก็เป็นจริงในระดับหนึ่งครับ แต่ทางที่ดีที่สุด น้องๆอย่าทำอะไรผิดจะดีกว่า คุณครูจะได้ไม่ทำโทษเอานะครับ

No Comment to " กอดอก บรรเทาความเจ็บปวดเมื่อถูกตีก้น... "