ประสบการณ์บูชา พระหลวงปู่ทวด-ท้าวเวสสุวรรณ วัดห้วยมงคล ประจวบฯ

By JodonP วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

รูปปั้นหลวงพ่อทวด เหยียบน้ำทะเลจืด ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่วัดห้วยมงคล
ประสบการณ์เล็กๆ ที่ครั้งหนึ่งได้มีโอกาสไปสักการะหลวงพ่อทวดที่ใหญ่ที่สุดในโลก ณ วัดห้วยมงคล และได้บูชาพระหลวงพ่อทวด-ท้าวเวสสุวรรณ

เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสได้ไปสักการะรูปปั้นหลวงพ่อทวดที่ใหญ่ที่สุดในโลก ของวัดห้วยมงคล ต.ทับใต้ อ.ห้วหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งได้ไปกับคณะทัวร์หลายชีวิตด้วยกัน ซึ่งก็เป็นศิริมงคลกับชีวิต และรู้สึกจิตใจมันผ่องใสขึ้นกว่าเดิม จริงๆนะครับ

บรรยากาศภายในวัดนั้นคับคั่งด้วยผู้คนจากทั่วสารทิศ เป็นพันจริงๆครับ แต่ก็ไม่ทราบว่าคนจะเยอะทุกวันหรือไม่ เพราะผมไปวันเสาร์อาทิตย์คนเยอะมาากก.. ซึ่งผมก็ทำบุญไปหลายอย่างด้วยกัน นอกจากกราบไหว้หลวงปู่ทวดแล้ว ไม่ว่าจะเขียนใบโพธิ ลอดท้องช้าง(ไม้)  ฯลฯ  และแล้วก็ไปสะดุดตาที่เต้นท์จุดหนึ่งกลางลานวัด  มีผู้คนเข้าแถวยาวเหยียด มีโฆษกพูดกระจายเสียงอยู่ตลอดเวลา ฟังได้ศัพท์ว่าเชิญชวนให้พุทธศาสนิกชน ร่วมทำบุญบูชา "พระหลวงพ่อทวด-ท้าวเวสสุวรรณ"

ตอนแรกผมก็ยังไม่สนใจมากนัก เพราะคนเยอะมาก ขี้เกียจเบียดเสียดเข้าไปดู แต่พอได้ยินโฆษกพูดถึงท่านท้าวเวสสุวรรณ และได้บรรยายถึงประวัติของท่านต่างๆ พร้อมทั้งบอกว่ามีใบปลิวแจกฟรี ให้มาหาอ่านกันได้ถึงประวัติของท่าน ซึ่งผมก็เกิดความสนใจและอยากได้มาอ่าน เพราะความอยากรู้..

ใบปลิว พระหลวงพ่อทวด-ท้าวเวสสุวรรณ
ก่อนอื่นผมขอพิมพ์อธิบายข้อมูลตามใบปลิวในภาพเผื่อท่านใดสนใจอยากทราบ (ในภาพมันตัวเล็กอ่านลำบาก) เกี่ยวกับท้าวกุเวร หรือท้าวเวสสุวรรณ(VessavaNa) ดังนี้..
ท้าวกุเวร หรือ ท้าวเวสสุวรรณ เป็นอธิบดีแห่งอสูรย์หรือยักษ์ หรือเป็นเจ้าแห่งผี เป็นหนึ่งในบรรดาท้าวจตุโลกบาลทั้งสี่ ผู้คุ้มครองและดูแลโลกมนุษย์ สถิตอยู่บนสวรรค์ชั้นจาตุทรงอิทธิฤทธิ์อานุภาพมาก ประทับ ณ โลกบาลทิศเหนือ มียักษ์เป็นบริวาร
คนไทยโบราณนิยมนำผ้ายันต์รูปยักษ์ผูกไว้ที่หัวเตียงเด็กเพื่อป้องกันวิญญาณชั่วร้ายไม่ให้มารังควานแก่เด็ก ท้าวกุเวรองค์นี้มีกล่าวถึงในอาฏานาฏิยปริตว่า นำเทวดาในสวรรค์ชั้นจตุมหาราชิกา มาเฝ้าพระพุทธเจ้า และได้ถวายสัตย์ที่จะดูแลพระพุทธเจ้าและเหล่าสาวกไม่ให้ยักษ์หรือบริวารอื่นๆ ของท้าวจตุโลกบาลไปรังควาน

ท้าวกุเวรหรือท่านท้าวเวสสุวรรณนั้นส่วนมากเราจะพบเห็นในรูปลักษณ์ของยักษ์ยืนถือกระบองยาวหรือคทา (ไม้เท้าเป็นรูปกระบอง) กันซะส่วนใหญ่ แต่แท้ที่จริงแล้ว ยังมีรูปเคารพของท่านในรูปของชายนั่งในท่า มหาราชลีลา มีลักษณะโดดเด่น คือ พระอุระพลุ้ยอีกด้วย

กล่าวกันว่าผู้มีอาชีพสัปเหร่อ หรือมีอาชีพประหารชีวิตนักโทษ มักพกพารูปท้าวเวสสุวรรณ สำหรับคล้องคอเพื่อเป็นเครื่องรางของขลัง ป้องกันภัยจากวิญญาณร้ายที่จะเข้ามาเบียดเบียน

ในภายหลังภาพลักษณ์ของท้าวกุเวรที่ปรากฏในรูปของชายพุงพลุ้ยเป็นที่เคารพนับถือในความเชื่อว่าเป็นเทพแห่งความร่ำรวย แต่ท้าวกุเวรในรูปของท้าวเวสสุวรรณ ซึ่งมาในรูปของยักษ์เป็นที่เคารพนับถือว่า เป็นเครื่องรางของขลังป้องกันภูติผีปีศาจ

จากใบปลิว พระหลวงพ่อทวด-ท้าวเวสสุวรรณ วัดห้วยมงคล ประจวบฯ
มาต่อ....
ผมจึงได้ต่อคิวเข้าไปขอ และร่วมบูชา พระหลวงพ่อทวด-ท้าวเวสสุวรรณ ไป 2 องค์ อยากทราบไหมครับว่า บูชาองค์ละเท่าไหร่ ?......

องค์ละ 40 บาทเท่านั้น

ท่านอ่านไม่ผิดหรอกครับ และผมก็ไม่ได้พิมพ์ผิดด้วย  40 บาทครับ !!  ผมไม่เคยบูชาพระด้วยจำนวนเงินเท่านี้มาก่อนครับ (ปกติมากกว่านี้)

แต่ตอนนั้น เป็นที่น่าเสียดาย ผมอยากได้ใบปลิวมากกว่า เลยบูชามาแค่ 2 องค์เท่านั้น
ผมเลยอยากเอารูปมาให้ท่านทั้งหลายดูครับว่า เป็นอย่างไร และลองฟังประสบการณของผมในช่วงท้ายด้วยนะครับ

พระหลวงปู่ทวด-ท้าวเวสสุวรรณ ทั้งกรอบ (ด้านหน้า)


พระหลวงปู่ทวด-ท้าวเวสสุวรรณ ทั้งกรอบ (ด้านหลัง)

พระหลวงปู่ทวด-ท้าวเวสสุวรรณ เฉพาะตัวพระ (ด้านหน้า)

พระหลวงปู่ทวด-ท้าวเวสสุวรรณ เฉพาะตัวพระ (ด้านหลัง)

ประสบการณ์หลังจากบูชาไปแล้ว..

ผมก็ยังอยู่ที่วัดซักระยะเวลาหนึ่งครับ เดินชมไปเรื่อยๆ ทำบุญไปเรื่อยๆ เมื่อถึงเวลากลับก็ขึ้นรถบัสของทัวร์ที่มาตามปกติ

ก่อนอื่นๆต้องขอบอกไว้ก่อนนะครับว่า เป็นเรื่องที่ไม่สมควรนักที่จะพูดถึงการพนัน (เหมือนจะร้ายแรง แต่จริงๆไม่ใช่) เรื่องจริงก็คือ เมื่อไปเที่ยวเป็นกลุ่มเป็นก้อน คนเยอะๆ คนคุ้นเคย สนิทสนม เพื่อนฝูงกัน ไปเที่ยวที่ไหน ระหว่างอยู่บนรถบัส รถทัวร์ ก็มักจะ......   อ่า  ใช่แล้วครับ  จับกลุ่มกันเล่นไพ่ ฆ่าเวลาแก้เซ็งกันไป 5 บาท -10 บาท เล่นเอาสนุกๆ ไม่ได้หวังร่ำหวังรวยอะไรกัน   บางกลุ่มก็ดริ๊งกิ๊งกันไป  บางกลุ่มก็ร้อง KaraOK กันไป บางคนก็นอนหลับ  บางคนก็มีโลกส่วนตัว จิ้มๆๆๆโทรศัพท์กันไป... ตามแต่สะดวก

ไอ่ผมรึ ปกติไม่เคยเล่นไพ่กับเค้าเท่าไหร่  แต่บังเอิญว่าทริปนี้ ขามันไม่ครบ ก็เลยโดนลากมาร่วมวง ด้วยความจำใจ (ปกติร้องคาราโอเกะอย่างเดียว หุหุ) บอกได้เลยว่าตั้งแต่ขึ้นรถมาก็โดนลากมาแล้วครับ และแน่นอนว่า ด้วย "ดวง" ที่ไม่มีในทางนี้ และ "ประสบการณ์" อันอ่อนด้อย ทำให้เล่นกับเค้าไม่เคยชนะ หรือได้เงินจากการพนันเลยสักครั้ง (ตั้งแต่ไหนแต่ไรมาแล้ว)

แต่... หลังจากได้บูชา พระหลวงปู่ทวด-ท้าวเวสสุวรรณ แล้วผมก็เอาใส่ไว้ในกระเป๋าสะพาย แล้วก็ลืมไปเลยว่าเก็บไว้ที่ไหน และก็แน่นอนครับ หลังจากออกจากวัดห้วยมงคล พอขึ้นรถ ก็ตั้งวงตามเคย (ธรรมเนียมไปแล้วมั้ง) ก็ต้องพบกับความแปลกใจว่า.. ไพ่มันเข้าเกือบทุกตาเลยครับ
*ผมนั่งแล้วเอากระเป๋าสะพายไว้บนหน้าตัก เวลาได้ไพ่มาก็มาวางบนกระเป๋า*
ทุกคนเริ่มแปลกใจว่า "ดวง" ผม "ดี" ผิดหูผิดตา  และสุดท้าย เงินที่เสียไปในก่อนหน้านี้ก็ได้คืนมาครับ

ตอนแรกก็ยังไม่ได้นึกถึง พระหลวงปู่ทวด-ท้าวเวสสุวรรณที่บูชามาเลย ไม่ได้เปิดดูด้วยซ้ำ ได้แต่อ่านใบปลิวที่ขอมา  พอกลับถึงที่พักจึงพึ่งนึกออก เพราะได้หยิบของในกระเป๋าสะพายจึงพบสิ่งที่อยู่ข้างใน ซึ่งทำให้คิดไปว่า ที่ผ่านมาตะกี้ คงจะไม่ใช่ดวงของเราหรอกมั้ง...  แต่จะเป็นเพราะอะไร ท่านทั้งหลายโปรดใช้วิจารณญาณเอาเองเถิดครับผม..

* เรื่องนี้เป็นเรื่องจริง ในเนื้อหาหลักๆ สำหรับรายละเอียดปลีกย่อยอาจจะคลาดเคลื่อนไปบ้าง  ขอให้เชื่อได้เลยครับว่า ผมไม่เอาเรื่องพระ เรื่องเจ้า มาล้อเล่นแน่นอน มันไม่คุ้มครับ*


สุดท้ายนี้ ก็ถือว่าผมช่วยประชาสัมพันธ์ให้กับทางวัดห้วยมงคลทางหนึ่ง ถึงแม้ว่าผมจะไม่ทราบรายละเอียดในการสร้างพระหลวงพ่อทวด-ท้าวเวสสุวรรณก็ตาม ซึ่งทางวัดไม่ได้ขอร้อง หรือผมเป็นหน้าม้าแต่อย่างใด  ท่านใดมีจิตศรัทธาก็สามารถติดต่อได้ครับ ตามรายละเอียดในใบปลิวครับ 
ย้ำอีกครั้งผมไม่มีส่วนได้ ส่วนเสียกับทางวัดแต่อย่างใด  แค่อยากจะมาเล่าประสบการณ์การไปเที่ยวที่วัดห้วยมงคล และสิ่งที่ประสบ พบเจอมาเท่านั้นครับ ขอให้ทุกท่านโชคดี สวัสดีครับ

ถุงใส่พระที่ทางวัดห้วยมงคลใช้

8 ความคิดเห็น to '' ประสบการณ์บูชา พระหลวงปู่ทวด-ท้าวเวสสุวรรณ วัดห้วยมงคล ประจวบฯ "

ADD COMMENT
  1. บูชาต่อองค์นึงได้ไหมคะืเคยมีรุ่นนี้แล้วทำหล่นหายค่ะ

    ตอบลบ
  2. มี2องเจิมทองมาด้วย

    ตอบลบ
  3. เราก็มีองค์นึ่งเหมือนท่านจะให้เราบูชาทำหล่นพื้นไม่รู้ว่าโดนเหยียบป่าวแต่ท่านก็มาให้เราเห็นตั้งแต่นั้นมาเก็บมา
    บูชาตลอดตอนนี้เลยห้อยไว้ที่คอตลอด..สาธุๆๆๆ

    ตอบลบ
  4. ปี52ผมไปวัดรุ่นนี้ออกพอดีโคษกประกาดว่าแช่น้ำมันชาตีและสวดคาถาเงินล้านและกันคุณไสยและภูติผีหน้าแผงยังไม่ค่อยมีคนเท่าไหล่ตอนนั้นผมเลยช้วยทำบุญมา2องค์คับ

    ตอบลบ
  5. ซื้อรถแล้วติดมากับรถค่ะ อยากรู้ว่าทำขึ้นปีพ.ศ.อะไร ประจวบเหมาะกับช่วงนี้ท้าวเวสสุวรรณกำลังดังมากๆค่ะ จะเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี

    ตอบลบ