วิธีการเลือกซื้อนาฬิการาคาถูก ประเภทแขวน หรือติดฝาผนัง

By JodonP วันเสาร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2557
     ใกล้จะถึงเทศกาลปีใหม่ 2015 แล้ว หลายคนเตรียมจัดงานฉลองปีใหม่ มีการแลกของขวัญกัน แจกของขวัญกันมากมาย หลายๆคนมีปัญหาการเลือกซื้อของขวัญที่จะเอามาแลก เพราะไม่รู้จะเอาอะไรดี เพราะเรามักจะมีงบจำกัดเสมอๆ  เช่น  แลกของขวัญในราคาไม่ต่ำกว่า 200 บาทนะ เป็นต้น

     วันนี้ผมจะมาแนะนำเกี่ยวกับของขวัญยอดฮิตที่หลายๆคนมักจะซื้อมาเป็นของขวัญให้กับผู้ที่เรารักและเอามาแลกกับผู้อื่น โดยในราคาย่อมเยาว์แต่มีคุณภาพ ฮ่าๆ นั่นก็คือ นาฬิกาแขวน ยังไงละครับ

     ซึ่งผมมีวิธีเลือกซื้อ ภาพตัวอย่าง ว่าเราควรจะเลือกซื้อแบบไหน ราคาประมาณเท่าไหร่ แบบไหนทน แบบไหนดี  ลองมาดูครับ

นาฬิกาแขวน SEIKO ด้านหน้า
ซึ่งสิ่งสำคัญจะมี 2 อย่าง คือ
1.ส่วนประกอบที่ใช้ทำเป็นตัวเรือนของนาฬิกา ว่าทำจากวัสดุที่ดี มีคุณภาพหรือไม่ ? ถ้าทำจากวัสดุที่ดีมักจะมีราคาแพงครับ ซึ่งก็จะมีความสวยงามและคงทน
2.ส่วนของตัวนาฬิกา ที่ใช้ในการหมุนเข็มต่างๆ นั้นมีความสำคัญมาก ถ้าตัวนี้เสีย ก็หมายถึงนาฬิกาเสีย จะใช้งานไม่ได้เลย

นาฬิกาแขวน SEIKO ด้านหลัง ส่วนที่เป็นตัวนาฬิกา





    ซึ่งนาฬิกาที่เอามาโชว์นี้เป็นยี่ห้อ SEIKO คุณภาพจะรับประกันในระดับหนึ่งเลยครับ เรื่องความคงทนในการใช้งาน  ระยะเวลาการใช้งาน ความเที่ยงตรง  โดยท่านจะเห็นในด้านหน้าจะมีคำว่า "QUARTZ"
ซึ่งจะเป็นตัวนาฬิกา ที่เป็นยี่ห้อที่ยอมรับได้ระดับหนึ่งเลยครับ จากประสบการณ์ตรงจากการใช้งานจริง พบว่า ถ้ามีคำๆนี้ รับประกันเรื่องคงทน และอายุการใช้งานที่ยาวนานครับ  สำหรับนาฬิกาตัวนี้ ราคาอยู่ที่ 600-800 บาทครับ แล้วแต่ร้าน

ตัวอย่างจากนาฬิกาที่เคยใช้งานมา

สังเกตุ QUARTZ ในด้านหน้านาฬิกา
เรือนนี้ใเป็นของที่ระลึก ตั้งแต่ 2540 จนถึง ปี 2557  ตอนนี้เสียไปแล้วครับ ใช้งานได้ 17 ปี

ด้านหลังจะมีคำว่า QUARTZ




เป็นตัวอย่างหนึ่งที่แสดงว่า ทนจริงๆ  สำหรับราคานั้น ผมไม่ทราบครับ เพราะมีคนเอามาให้

ลองมาดูอีกเรือนหนึ่งของผมเอง

เป็นนาฬิกาที่ซื้อตามร้าน กิ๊ฟช๊อบทั่วไป
ตอนนี้ยังใช้งานได้อยู่ครับ (จะปี 58 แล้ว) สำหรับราคานั้น ไม่แพงเลยครับ จำได้ว่า 200 กว่าบาทเท่านั้นเอง  สังเกตุด้านหน้าไม่มีคำว่า QUARTZ ครับ  แต่ลองดูด้านหลัง มีคำว่า QUARTZ ที่ตัวนาฬิกา

ด้านหลังจะปรากฏว่าใช้ของ QUARTZ ครับ



ผมขยายให้ดูนะครับว่า นาฬิกานี้มันผลิตตั้งแต่ 20/03/47 หรือเมื่อ 10 ปีที่แล้ว และยังใช้งานได้อยู่ครับ ถึงแม้ว่าตรงขั้วถ่ายจะสึกเป็นสนิมเพราะถ่านเก่าที่ใส่แล้วไม่ได้เอาออก  สรุปว่ายังทนได้อีก หุหุ

สุดท้ายลองมาดูตัวอย่างนาฬิกาที่ผมมี แต่เป็นตัวนาฬิกาตัวอื่นดูครับ

อันนี้สวยทีเดียว ซื้อที่ร้านกิ๊ปช๊อปเหมือนกัน



ตัวนี้ซื้อมาก็ 200 กว่าบาทเช่นกัน กะว่าจะเอาไปเป็นของขวัญเมื่อปีที่แล้ว แต่สุดท้ายก็เอาชิ้นอื่นไปให้แทน ก็เลยเอามาใช้ซะเลย

อันนี้ เป็นคำว่า ROHS



จากประสบการณ์การใช้งาน พบว่า นาฬิกาเดินไม่ค่อยสม่ำเสมอในบ้างครั้ง ใช้ไปนานๆต้องปรับครับ และจากที่เคยใช้งานในเรือนอื่นๆพบว่า ไม่ค่อยทนครับ 1-3 ปี ก็มักจะเสียแล้ว ไม่ใช่แต่ ROSH นะครับ มันมีอย่างอื่นอีก ผมไม่ได้เอามาลงให้ดู แต่สรุปได้ว่า  ถ้าไม่ใช่ QUARTZ จะไม่ค่อยทนครับ

     ดังนั้น ถ้าท่านจะซื้อนาฬิกาแขวนราคาถูก ในราคา 200-300 บาท เพื่อใช้เอง หรือแลกของขวัญ สิ่งที่สำคัญก็คือ อย่าลืมคำว่า QUARTZ ในตัวของนาฬิกาครับ รับรองว่าคุ้มค่าในราคานี้แน่นอน แต่ถ้าต้องการราคาสูงกว่านี้ ก็ไม่ควรลืมเช่นกันครับ  นอกจากนี้ก็อยู่ที่ตัวเรือนของนาฬิกาแล้วครับว่าจะทำจากวัสดุที่ดีเพียงใด ซึ่งราคาก็จะสูงตามไปด้วย  หากต้องการเอาไปใช้เอง ถาวร เลือกของมียี่ห้อสักหน่อย มีประกันสักนิด ไม่ผิดหวังครับ

     หวังว่าปีใหม่ปีนี้ หากมอบนาฬิกาเป็นของขวัญแล้วละก็ ผู้รับน่าจะ Happy กันทุกคนนะครับผม ^^



No Comment to " วิธีการเลือกซื้อนาฬิการาคาถูก ประเภทแขวน หรือติดฝาผนัง "