สีของเด็กๆ มีสีอะไรบ้าง ?

By JodonP วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557


พักเรื่อง "สี"  ของผู้ใหญ่ แล้วมาพูดเรื่อง "สี" ของเด็กๆกันบ้างดีกว่า..

มีคนกล่าวไว้ว่าเด็กผู้หญิงต้องคู่กับสีชมพู แต่เด็กผู้ชายต้องคู่กับสีฟ้า เหมือนว่าเป็นสัญญาลักษณ์เลยก็ว่าได้ ดังนั้นเวลาที่ต้องซื้อข้าวของเครื่องใช้ต่างๆไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า ขวดนม หรือของเล่น ฯลฯ ให้กับเด็กทารกตั้งแต่แรกเกิดเลย จะมีการแบ่งแยกสีระหว่างเด็กผู้ชายกับเด็กผู้หญิง ซึ่งเด็กผู้หญิงคู่กับสีชมพูก็ไม่น่าแปลกเพราะว่า ผู้หญิงก็ต้องเป็นเพศที่อ่อนหวาน รักสวยรักงามก็ไม่น่าแปลกสักเท่าไหร่ แต่การกำหนดให้สีฟ้าเป็นสัญญาลักษณ์ของเด็กผู้ชายนี่สิเป็นเพราะอะไรกัน

ในความเชื่อของชาวฝรั่งมังค่า (ต่างชาติ)นั้นได้ให้เหตุผลว่า สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ เป็นเพราะเป็นความเชื่อมาตั้งแต่สมัยโบราณ คนสมัยนั้นยังมีความเชื่อในเรื่องของภูตผีปีศาจ โดยจะเชื่อกันว่าภูตผีปีศาจจะนำความเจ็บไข้ได้ป่วยมาสู่เด็ก และเชื่อว่าสีฟ้าเป็นสัญลักษณ์ของสวรรค์ จะมีพลังสามารถขับไล่อำนาจชั่วร้ายต่างๆของปีศาจ ประกอบกับค่านิยมที่ว่าเด็กผู้ชายเป็นผู้สืบสกุลของวงศ์ตระกูล จึงมีความสำคัญต่อครอบครัว ดังนั้นจึงต้องให้ความสำคัญและดูแลปกป้องรักษาให้พ้นจากภยันตรายต่างๆเป็นอย่างดี ด้วยเหตุนี้จึงนิยมสวมใส่เสื้อผ้าสีฟ้าให้กับเด็กผู้ชายและรวมไปถึงข้าวของเครื่องใช้ต่างๆของเด็กผู้ชายด้วย

แต่สำหรับในบ้านเรานั้น สีฟ้า เป็นสีหนึ่งที่สำคัญมาก ถึงกับถูกกำหนดให้ใช้บนธงชาติไทย ซึ่งเป็นสัญญาลักษณ์ของ “กษัตริย์” หรือ “พระมหากษัตริย์ของไทย” ถ้าเปรียบธงชาติไทย คือ ประเทศไทย สีแดงหมายถึง ชาติ เชื้อชาติ คนในชาติ ประชาชนคนไทยทุกคน, สีขาว หมายถึง ศาสนา ไม่ได้หมายถึงศาสนาพุทธเท่านั้น แต่หมายถึงทุกๆศาสนาที่อยู่ในประเทศไทย แต่ทุกท่านก็รู้ว่าเมืองไทยคือเมืองพุทธ เพราะประชาชนส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ อาจจะเข้าใจว่าหมายถึงศาสนาพุทธเท่านั้น แต่จริงๆแล้วหมายถึงทุกๆศาสนา เพราะทุกๆศาสนาสอนให้คนเป็นคนดี ดังนั้นสีขาวนอกจากจะหมายถึงศาสนา แล้วน่าจะหมายถึงการที่มีสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของคนในชาติให้ประกอบกรรมทำแต่สิ่งที่ดี มีศีลธรรม มีความสามัคคี และสีฟ้า สีสุดท้าย หมายถึงพระมหากษัตริย์ทุกๆพระองค์ของเราชาวไทย ที่เป็นศูนย์กลางในการยึดเหนี่ยวจิตใจของประชาชนชาวไทยทุกคน

ทั้ง 3 สีรวมกันเป็นหนึ่งเดียว คือ ประเทศไทย ,ชาติไทย หากขาดสีหนึ่งสีใดไป ย่อมจะไม่สามารถรวมกันเป็นชาติของเราได้ หากได้มีโอกาศร้องเพลงชาติหน้าธงชาติไทยครั้งใด ขอให้ทุกท่านจงภูมิใจที่ได้เกิดในผืนแผ่นดินไทย เพราะชาติไทย ไม่เคยน้อยหน้าใครในโลก..

ปล.กรุณาอย่าเอาไปโยงกับการเมืองนะครับ

No Comment to " สีของเด็กๆ มีสีอะไรบ้าง ? "