การบรรเทาอาการไอ และเจ็บคอ

By JodonP วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557


เจ็บคอ ใครๆก็เจ็บกันได้ !!  แต่เจ็บแล้วต้องทำยังไง ? ก่อนปรึกษาหมอ มาลองวิธีแบบบ้านๆ

อาการเจ็บคอ เป็นอาการป่วยสุดฮิตที่พบกันได้ตั้งแต่เด็กยันแก่ อาการเจ็บคอมีตั้งแต่เบาๆเล็กๆน้อยๆมาจนถึงรุนแรงมาก ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลและโรคที่เป็น เช่น ไข้หวัดลงคอ ทอลซิลอักเสบ ไอเรื้อรัง เป็นต้น แต่อาการเจ็บคอที่เล็กๆน้อยๆที่เราพบกันมาก มักเกิดจากสาเหตุที่การกินอาหารที่หวาน ที่มีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบ แล้วไม่ชอบแปรงฟัน หรือทำความสะอาดช่องปาก เพราะจะทำให้เชื้อโรคที่อยู่ในช่องปากของเราสามารถเจริญเติบโตได้ดี ทำให้มีอาการเจ็บคอ หรือไอ ตามมา หลายๆท่านคงพบเจอด้วยตนเองบ่อยๆ แต่เมื่อมีอาการแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องไปพบแพทย์เสมอไป เรามาลองรักษาหรือบรรเทาด้วยตนเองก่อนดีกว่า..

สำหรับวันนี้เรามี เครื่องดื่มเพื่อบรรเทาอาการเจ็บคอมาเสนอครับ ซึ่งก็มาจากผักผลไม้ใกล้ตัวเรานี่เองครับ

สูตรที่ 1 เครื่องดื่มสูตรนี้มีส่วนผสม คือ กะหล่ำปลีสีม่วง 1 ถ้วย ที่มีสรรพคุณที่ช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ แก้ไอ และมีสารป้องกันมะเร็ง , แครอท 1 ถ้วย ที่มีสรรพคุณที่ช่วยบรรเทาอาการไอ ,แอปเปิ้ล  1 ถ้วย มีสรรพคุณที่ช่วยลดไข้ แก้คัดจมูก มีวิตามินหลายชนิดในปริมาณสูง วิธีทำให้นำผักและผลไม้ทั้ง 3 มาทำความสะอาด หั่นขนาดเล็กๆแล้วนำไปปั่นกับเครื่องปั่นน้ำผลไม้ สามารถปั่นรวมกับน้ำแข็งก็ได้ หรือใครไม่ชอบเย็นก็ไม่ต้อง พอเรียบร้อยแล้วก็ให้ดื่มวันละ 1-2 แก้ว จะดื่มเช้า-เย็นก็ได้ ระหว่างนี้ควรงดของหวาน น้ำหวาน หมั่นดูแลสุขภาพช่องปากให้สะอาดอยู่เสมอและดื่มน้ำอุ่นๆเป็นประจำ ซึ่งอาจจะใช้วิธี จิบน้ำอุ่นบ่อยๆก็ได้ ก็จะช่วยให้หายเจ็บคอเร็วขึ้นได้ครับ

สูตรที่ 2 ให้ใช้มะนาวลูกเขียวๆ ล้างให้สะอาด ฝานให้เป็นกลีบ พอประมาณ แตะเกลือเล็กน้อย แล้วใช้อมไว้ในปาก ประมาณครั้งละ 10-15 นาที แล้วคายทิ้ง ประกอบกับการจิบน้ำอุ่นบ่อยๆ และ

สูตรที่ 3 คือ การอมน้ำเกลือครับ ใช้น้ำต้มสุกพออุ่นๆ ผสมกับเกลือแกงธรรมดา ลองชิมให้มีความเค็มพอประมาณ แล้วอมไว้ครั้งละประมาณ 5 นาทีแล้วคายทิ้ง ทำซ้ำประมาณ 3 ครั้ง คิดเป็น 1 รอบ สำหรับในวันๆหนึ่งให้ ทำประมาณ 3 รอบครับ จะใช้เป็น เช้า กลางวัน เย็น ก็ได้ครับ ซึ่งน้ำเกลือจะช่วยให้แบคทีเรียที่อยู่ในปากของเราหยุดการเจริญเติมโตได้ และอาจจะฆ่าแบคทีเรียบางส่วนได้ครับ ทำให้หายเจ็บคอ

สำหรับวิธีที่นำเสนอไปแล้วทั้ง 3 วิธีนั้น แล้วแต่ความชอบ ความถนัดของแต่ละคนนะครับ บางคนก็ใช้วิธีที่ 1 แล้วได้ผล บางคนไม่ได้ผลจึงต้องใช้วิธีที่ 2 ก็อาจจะเป็นได้ครับ อย่างที่โบราญได้กล่าวไว้ว่า “ลางเนื้อชอบลางยา” ไงละครับ สุดท้ายนี้ขอให้ทุกท่านที่ชอบรับประทานอาหารหวานๆ ขนมหวานๆควรรักษาสุขภาพในช่องปากให้ดี เพื่อป้องกันอาการเจ็บคอที่อาจจะตามมาได้..

No Comment to " การบรรเทาอาการไอ และเจ็บคอ "