อาหาร กับ สิว

By JodonP วันอาทิตย์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2557


"สิวเกี่ยวข้องกับอาหารบางประเภท อาหารชนิดใดที่ควรหลีกเลี่ยง เพื่อลดการเกิดสิว"

     ในโลกใบนี้ ใครที่ผ่านวัยรุ่นแล้วไม่เคยเป็นสิว มีอยู่ 2 อย่างคือ หนึ่งเป็นบุคคลที่หายากมากๆและโชคดีสุดๆที่ไม่ต้องเป็นกังวลกับปัญหาสิวบนใบหน้า และ สอง คือ บุคคลที่ผิดปกติ (ก็คนปกติเค้าก็เป็นกันนี่เน๊อะ 55+)

     แน่นอนว่าสิวเป็นปัญหาใหญ่ของใครหลายๆคน สิวเป็นปัญหาเฉพาะหน้า(บางคนขึ้นที่หลังก็มี อิอิ) ที่ต้องแก้ไข สิวเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อจิตใจได้สูง แต่สิวอาจจะทำให้ใครหลายๆคนร่ำรวยเป็นกอบเป็นกำ ด้วยเพราะสามารถรักษาสิวได้ด้วยวิธีต่างๆ รวมถึงบริษัทเสริมความงามต่างๆก็ได้ “สิว” นี่แหละเป็นตัวทำเงิน ส่วนลูกค้าก็คือคนปกติทั่วไปที่ยังเป็นสิว ซึ่งก็เยอะแยะมากมาย (ไม่รวยให้รู้ไปดิ)

     แต่ถ้าเราเป็นคนหนึ่ง ที่อยากจะทราบถึงสาเหตุของการเกิดสิว และวิธีรักษาสิว เพื่อที่จะได้ลดค่าใช้จ่ายในการรักษาสิว ก่อนอื่นนั้นเราก็ต้องทราบถึงสาเหตุของสิวซะก่อน

     สิวมีสาเหตุในการเกิดหลายประการณ์ เช่น การดูแลความสะอาด สภาพผิว เชื้อแบคทีเรีย กรรมพันธุ์ และในเรื่องอาหารที่รับประทาน วันนี้เราจะมาแนะนำเรื่องการรับประทานอาหารครับ นั่นคือการ ลดอาหารที่มีรสหวานมากๆครับ

     อาหารที่มีรสหวานมากๆนั้น เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดสิวได้ง่าย เพราะว่าอาหารที่มีน้ำตาลสูงจะทำให้อินซูลินในเลือดสูงขึ้น และนำไปสู่การมี insulin-like growth factor – 1 (IGF-1) มากขึ้น และเจ้า (IGF-1) นี่แหละที่เป็นตัวการทำให้ผิวหนังแบ่งตัวเร็วและหนาตัว จึงทำให้เกิดเป็นก้อนไขมันขึ้นมาเมื่อมีมากขึ้นก็จะเกิดการอุดตันในรูขุมชน แล้วก็เกิดเป็นสิวได้ และนอกจากนั้น เจ้า (IGF-1) และอินซูลิน ยังเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการผลิตฮอร์โมนเพศชาย (แอนโดรเจน) ให้สูงขึ้น ซึ่งเจ้าฮอร์โมนเพศชายจะทำให้ร่างกายของเราเพิ่มการผลิตไขมันออกตามรูขุมขน ทำให้มีอัตราการอุดตันของรูขุมขนเพิ่มมากขึ้น จึงมีโอกาสเกิดสิวได้เยอะขึ้นครับ

    สำหรับปัจจัยอื่นๆนั้น ที่สำคัญคือ กรรมพันธ์ ซึ่งปัญหานี้จะแก้ไขได้ยากสักหน่อย เพราะเป็นปัจจัยภายในร่างกายของตัวเราเอง แต่ถ้าหากลดปัจจัยอื่นๆได้ การเกิดสิวก็จะลดลงได้เช่นกัน  ปัจจัยความสะอาดนั้นเราสามารถดูแลด้วยตนเองได้ และทำได้ง่าย ดังนั้นก็ไม่ควรละเลยจุดนี้เลยครับ ให้หยุดปัจจัยการเกิดสิวนี้เป็นอันดับแรก สำหรับปัจจัย สภาพผิว  เป็นปัจจัยทางพันธุกรรมเช่นกัน แต่เราสามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดใบหน้า (รวมถึงส่วนอื่นๆ) ที่เหมาะสมกับผิวของเรา ไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำความสะอาดจนผิวแห้งจนเกินไป ซึ่งก็จะทำให้เกิดสิวได้มากขึ้นกว่าเดิม ดังนั้นควรเลือก ควรทดลองใช้ถ้าผลิตภัณฑ์ไหนเหมาะสมกับเราก็ควรใช้ต่อไป ถ้าหากไม่เหมาะให้รีบเปลี่ยนทันที

    ปัจจัยด้านแบคทีเรีย ก็มีความสำคัญเช่นกัน ส่วนใหญ่สิวที่มักจะมีแบคทีเรียเข้ามาเกี่ยวข้อง(แบบเต็มๆ) มักจะเป็นสิวที่มีการอักเสบบ่อย เยอะ เป็นหนองและเรื้อรัง สำหรับเแบคทีเรียที่พบว่าทำให้เกิดสิวนั้น ส่วนใหญ่เป็นแบคทีเรียที่อยู่บนผิวหน้าและส่วนอื่นๆของเราอยู่แล้ว เรียกได้ว่า เราไม่สามารถทำอะไรกับมันได้ (อย่าพยายามฆ่ามันด้วยวิธีผิดๆ เช่น เอาแอลกอฮอล์ เช็ด เป็นต้น) ถ้าหากว่าเราสงสัยว่าแบคทีเรีย เป็นสาเหตุหนึ่งในการเกิดสิวของเราให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะดีกว่าครับ

สุดท้ายก็อย่าลืมปัจจัยเรื่องอาหารที่ทำให้เกิดสิว เพื่อที่จะได้ทราบถึงเหตุและปัจจัยให้มากที่สุด เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงนั่นเอง ดังนั้นการลดอาหารรสหวานจัด จึงเป็นคำตอบที่ดีในการป้องกันสิวอีกวิธีหนึ่งครับ และอาหารหวานยังเป็นบ่อเกิดของโรคอ้วนอีกด้วย คงจะไม่มีใครอยากอ้วนและเป็นสิวด้วย ทุกคนคงไม่ปฏิเสธนะครับ

No Comment to " อาหาร กับ สิว "