อันตรายที่มาจากสัตว์เลี้ยง คนรักสัตว์ควรระวัง !!

By JodonP วันศุกร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2557

 "สัตว์เลี้ยงแสนรักของท่าน อาจจะนำภัยมาให้โดยไม่รู้ตัว ควรระวัง"

     จากประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ ปรากฏหลักฐานที่เก่าแก่ตั้งแต่ยุคหินมาแล้วในเรื่องของสัตว์เลี้ยงของมนุษย์ ในตอนแรกเริ่มมนุษยน์เลี้ยงสัตว์เพื่อเป็นอาหาร ต่อมาเลี้ยงเพื่อใช้งาน เช่น ช่วยในการล่าสัตว์ เป็นต้น  

     ปัจจุบันนี้ มนุษย์หันมาเลี้ยงสัตว์เพื่อเป็นเพื่อน เป็นพี่ เป็นน้อง เป็นคนในครอบครัว ซึ่งกล่าวได้ว่าปัจจุบันมนุษย์เลี้ยงสัตว์เลี้ยงเพื่อตอบสนองด้านจิตใจมากขึ้น

     มนุษย์กับสัตว์เลี้ยง บางครั้งก็มีความผูกพันกันมากยิ่งกว่า มนุษย์กับมนุษย์เสียอีก ถ้าพูดถึงความเป็นอยู่ของสัตว์เลี้ยงแล้ว มีตั้งแต่อยู่อย่างยากจนข้นแค้นจนถึงสบายระดับมหาเศรษฐีก็ยังมี ดังที่หลายๆคนเคยได้ยินข่าว สุนัขพันล้าน หรือแมวพันล้าน ที่มีความเป็นอยู่สุดหรู จนคนหลายๆคนยังอดจะอิจฉาไม่ได้ คนบางคนรักสัตว์เลี้ยงยิ่งกว่าคนในครอบครัว หรือญาติพี่น้อง บางคนบ้าขนาดแต่งงานกับสัตว์ไปเลยก็มี แต่คนเหล่านี้จะรู้บ้างไหมว่าสัตว์เลี้ยงแสนรักของคุณ อาจจะนำอันตรายมาสู่คุณได้ โดยคุณรู้เท่าไม่ถึงการณ์ !!

     สำหรับคนที่รักสัตว์เลี้ยงของตนมากๆ ไม่ว่าสัตว์เลี้ยงนั้นจะเป็นชนิดใด สุนัข แมว ฯ ถึงขนาดพาเข้าไปนอนในห้องนอนด้วยรู้หรือไม่ว่า มันไม่ดีต่อสุขภาพของคุณ ผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์ควบคุมโรคติดต่อในต่างประเทศ ได้ทำการศึกษาแล้วว่า การที่คนเราชอบนำสัตว์เข้านอนบนเตียงด้วยจะมีผลดีในเชิงจิตวิทยา เป็นการสร้างความรัก ความผูกพันระหว่างคนกับสัตว์ แต่การที่นำสัตว์เลี้ยงเข้าไปนอนในห้อง หรือนำไปนอนบนเตียงด้วย เป็นการแพร่เชื้อโรคมาสู่ตัวเราได้เป็นอย่างดี ซึ่งในบางท่านอาจคิดว่าสัตว์ของเราได้ดูแลเลี้ยงดูและรักษาความสะอาดเป็นอย่างดีแล้วและร่างกายของเราก็แข็งแรงดี แต่การที่คุณนำสัตว์เลี้ยงมานอนในห้องเป็นประจำ จะมีโอกาสทำให้คุณได้รับเชื้อโรค และเป็นสาเหตุของการเกิดโรคต่างๆ ได้ง่าย

     โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็ก หรือผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำควรตะหนักถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น เคยมีกรณีที่ผู้ชายแข็งแรงเกิดเป็นโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ เนื่องจากสุนัขเลียปากที่เป็นแผลร้อนใน หรือแม้แต่มีผู้ติดโรคพิษสุนัขบ้าเพราะเชื้อพิษสุนัขบ้า อยู่ในน้ำลายของสุนัข และสุนัขบางตัวไม่แสดงอาการแต่สามารถแพร่เชื้อได้, มีกรณีที่เด็กเล็กติดเชื้อกาฬโรคจากการนำแมวมานอนบนเตียงด้วย เหตุเพราะแมวที่มีเห็บอยู่ในตัว เห็บก็มากัดเด็ก ซึ่งเห็บเป็นพาหะของกาฬโรค 

    ในบรรดาโรคที่มาจากสัตว์เลี้ยง ผมยกให้ "โรคพิษสุนัขบ้า" เป็นโรคที่อันตรายที่สุด ท่านทราบหรือไม่ว่าโรคนี้ ไม่ใช่ติดต่อเพียงแค่จากสุนัข--->คนเท่านั้นนะครับ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิดสามารถติดเชื้อนี้ได้ และสามารถติดต่อได้เช่นกัน  ดังนั้นไม่ว่าจะถูกสัตว์ชนิดใด กัด ข่วน ก็เสี่ยงด้วยกันทั้งนั้น  

     และที่สำคัญเลย ในเรื่องของวัคซีน ถึงแม้ว่าสัตว์เลี้ยงของท่านจะได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าแล้วก็ตาม  อย่าประมาทเด็ดขาด เพราะวัคซีนไม่สามารถป้องกันได้ 100% ทางที่ดีที่สุด ไม่ว่าท่านจะถูก กัด ข่วน หรืออะไรก็แล้วแต่ ทำให้เกิดแผล สัมผัสน้ำลาย ของสัตว์ หรือที่คิดว่าอาจจะติดเชื้อได้ ควรฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเสียก่อน แม้สัตว์เลี้ยงจะไม่แสดงอาการใดๆก็ตาม เพราะเชื้อชนิดนี้สามารถอยู่ในตัวสัตว์ ตัวคน ได้เป็นระยะเวลาเป็น 10 ปีครับ น่ากลัวมาก.. อย่าประมาทครับ

     ดังนั้น ถ้าเรารักสัตว์ จะเลี้ยงสัตว์ ก็ควรคำนึงถึงความปลอดภัยในสุขภาพของตัวเราเองด้วย ไม่เช่นนั้นก็จะเป็นผลร้ายต่อตัวเอง โดยที่เราไม่รู้ตัว และอาจจะสายเกินไปที่จะแก้ไขก็เป็นได้ ด้วยความปราถนาดีครับ

No Comment to " อันตรายที่มาจากสัตว์เลี้ยง คนรักสัตว์ควรระวัง !! "