สำนวนแจงสี่เบี้ยมาจากไหน

By JodonP วันพุธที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ภาพหอยเบี้ย จากเว็บ pantip


     สำนวนไทยส่วนใหญ่มักจะมีที่มา-ที่ไปเสมอ และมักจะมาจากสิ่งต่างๆรอบตัวเรา ชีวิตประจำวัน หรือเหตุการณ์ต่างๆ จึงทำให้เกิดสำนวน ถ้อยคำหรือข้อความ จนเป็นที่กล่าวสืบต่อๆกันมาช้านานตั้งแต่สมัยโบราณ มักจะมีความหมายลึกซึ้ง หรือความหมายอื่นๆแอบแฝงอยู่ เช่น คำว่า แจงสี่เบี้ย มีความหมายว่าการเจียระไน การอธิบายอย่างละเอียดเพื่อให้เข้าใจ แจกแจงให้ทราบ ซึ่งอาจจะสงสัยว่าทำไมต้องแจงสี่เบี้ย มันเกี่ยวอะไรกับเบี้ย ???

     คำว่าแจงสี่เบี้ย มาจากคำว่าสี่ และคำว่าเบี้ย สาเหตุที่ต้องแจงสี่เบี้ยนั้น เป็นเพราะในสมัยก่อนจะมีการเล่นพนันอย่างหนึ่ง เรียกว่าการเล่นเบี้ยเล่นถั่ว โดยมีวิธีการเล่นคือคนที่เป็นเจ้ามือจะใช้ถ้วยครอบเบี้ย ซึ่งเบี้ย ก็คือหอยชนิดหนึ่ง หรือเมล็ดพืชที่มีความแข็งและมีขนาดพอเหมาะ เมื่อใช้ถ้วยครอบเบี้ยแล้วจำนวนหนึ่ง แล้วให้ผู้เล่นแทงหรือทาย เมื่อคนเล่นแทงเสร็จก็จะเปิดถ้วยออก แล้วไม้เล็กๆแลเบี้ยออกจากกองทีละสี่ๆเรียกว่าแจงสี่เบี้ย หากลงตัวพอดีเรียกว่าครบหากเหลือเศษ 1 เรียกว่าหน่วย เหลือเศษ 2 เรียกว่าสอง เหลือเศษ 3 เรียกว่าสาม ผู้เล่นจะแทงจากจำนวนเศษที่เหลือ 1,2,3 และครบตรงนี้ และนี่แหละเป็นที่มาของคำว่าแจงสี่เบี้ยนั่นเอง

     ปัจจุบันคงไม่มีใครเล่นการพนันแบบนี้แล้ว แต่สำนวนคำว่าแจงสี่เบี้ยก็ยังคงมีใช้อยู่ ถึงแม้ว่าจะไม่ค่อยแพร่หลายแล้วก็ตาม ดังนั้น เราคนไทยยังควรต้องอนุรักษ์ของไทยๆไว้ ไม่ได้ให้เล่นพนันนะครับ 55+ ผมหมายถึงควรรู้ ควรทราบถึงสำนวนไทย สำนวนนี้ไว้สอนลูกหลานนั่นเอง.

No Comment to " สำนวนแจงสี่เบี้ยมาจากไหน "