สระผม ยังไงที่เรียกว่าถูกวิธี

By JodonP วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2558
  

     การสระผมตั้งแต่เล็กจนโตก็ไม่เคยคิดว่ามันเป็นปัญหาน้อย-ใหญ่ แต่การสระผมนั้นมักจะเป็นไปตามความเข้าใจของแต่ละคนว่า ควรจะสระแบบนี้ดี หยั่งงี้ถึงจะถูก แบบนี้ผมสะอาดดี แต่คงจะมีน้อยคนนักที่คิดว่า จริงๆแล้วการสระผมที่ถือว่าดีที่สุด ควรทำอย่างไร ลองมาฟังนักวิชาการหลายๆคน หรือผู้เชี่ยวชาญด้านการสระผมเขาให้ความเห็นกันดีกว่า

     แน่นอนว่าการสระผม ใครๆเขาก็ทำกันได้ แต่เขาบอกว่ามันก็ยังไม่ดีพอ  สำหรับผู้ชายแล้วคงจะไม่เท่าไหร่ สำหรับการสระผม เพราะปริมาณเส้นผมที่น้อยกว่า(ส่วนใหญ่) แต่สำหรับผู้หญิงที่รักสวย รักงาม โดยเฉพาะผู้ที่รักเส้นผมของตัวเองมากๆ ใส่ใจเส้นผมตัวเองมากๆ ต้องลองมาดูวิธีสระผมที่ดี วิธีที่ถูกต้องว่าต้องทำอย่างไรบ้าง

     อันดับแรก ก่อนสระผม ให้ล้างผมด้วยน้ำเปล่าเพื่อซะล้างสิ่งสกปรกออกจากเส้นผมก่อน จากนั้นเทแชมพูสระผมให้ทั่วศีรษะ(ผม) อย่าเทแชมพูลงบนหนังศีรษะโดยตรง แล้วค่อยๆ แล้วค่อยๆนวดศีรษะอย่าเกาด้วยเล็บลงบนหนังศีรษะหรือขยี้ผมแรงๆเมื่อนวดแชมพูจนทั่วศีรษะแล้วให้ล้างแชมพูออกให้สะอาด อาจสระผมซ้ำอีกครั้งด้วยวิธีเดิมหรือไม่ต้องก็ได้ อาจจะมีการหมักผมด้วยครีมนวดผมด้วยก็ได้ แล้วล้างน้ำให้สะอาด เมื่อเรียบร้อยแล้วให้เช็ดผมจนแห้ง อย่าดึงหรือกระชากผมรุนแรง หากใช้เครื่องเป่าผมให้ห่างจากเส้นผมประมาณ 1 ฟุต ไม่ควรเข้านอนขณะผมยังเปียกอยู่ เพราะอาจทำให้เกิดเชื่อราที่หนังศีรษะและปวดศีรษะได้ และพยายามหลีกเลี่ยงการสระผมตามร้านเสริมสวย ซึ่งช่างมักจะสระผมอย่างรุนแรง ครั้งละ 3-4 รอบ ซึ่งไม่ดีต่อหนังศีรษะเลย ซึ่งจะทำให้ผมหลุดร่วงได้ง่าย เคล็ดลับหรือหลักๆจริงๆคือ การนวดศีรษะเบาๆอย่างทั่วถึง เพื่อที่จะให้เลือดสามารถเลี้ยงรากเส้นผมได้ดี และครอบคลุมทุกเส้นผม ก็จะทำให้ผมมีสุขภาพดี และการชำระล้างสิ่งสกปรกที่ติดตามเส้นผมออกให้หมด โดยไม่ทิ้งสิ่งที่เป็นสารเคมีตกค้างที่เส้นผมของเรา ผมของเราก็จะเงางามเป็นธรรมชาติเอง

     สำหรับแชมพู หรือครีมนวดผม หรือสารอะไรก็ตามที่คุณใช้บำรุงผม ควรศึกษาให้แน่ใจว่าไม่เป็นอันตรายต่อเส้นผมและหนังศีรษะของคุณ หากไม่แน่ใจให้ทดลองใช้ก่อนในปริมาณน้อยๆ ถ้าเกิดอาการแพ้ หรือ ผลลัพท์ที่ได้ไม่เป็นที่น่าพอใจ ควรหยุดและเปลี่ยนยี่ห้อ คำแนะนำอื่นๆได้แก่ การใช้สารเคมีให้น้อยที่สุด เน้นที่สารสกัดจากธรรมชาติให้เยอะที่สุด แต่ต้องพิจารณาในการเลือกใช้ด้วยว่า “ดูที่ฉลาก” เพื่อความมั่นใจว่าได้ผ่านการพิจารณาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการควบคุมกำกับ สินค้าประเภทนี้แล้วหรือไม่ อย่าไปเสี่ยงกับของถูก เพราะคุณอาจจะได้ของปลอม เดี๋ยวศีรษะล้านขึ้นมาจะโทษใครไม่ได้เด้อ..

No Comment to " สระผม ยังไงที่เรียกว่าถูกวิธี "