แมลงสาบกับโลกร้อน

By JodonP วันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2558


ใครจะคิดว่าเจ้าแมลงสาปน่าเกลียดน่ากลัว จะร้ายกาจต่อโลกใบนี้ ?

      ปรากฏการณ์โลกร้อน หมายถึงการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิเฉลี่ยของอากาศใกล้พื้นผิวโลกและน้ำในมหาสมุทรตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของคริสต์ศตวรรษที่ 20 และมีการคาดการณ์ว่าอุณหภูมิเฉลี่ยจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

     ในช่วง 100 ปีที่ผ่านมา นับถึง พ.ศ. 2548 อากาศใกล้ผิวดินทั่วโลกโดยเฉลี่ยมีค่าสูงขึ้น 0.74 ± 0.18 องศาเซลเซียส ซึ่งคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (IPCC) ของสหประชาชาติได้สรุปไว้ว่า “เกิดจากการเพิ่มความเข้มของแก๊สเรือนกระจกที่เกิดขึ้นโดยกิจกรรมของมนุษย์ที่เป็นผลในรูปของปรากฏการณ์เรือนกระจก” สำหรับปรากฏการณ์ธรรมชาติบางอย่าง เช่น ความผันแปรของการแผ่รังสีจากดวงอาทิตย์และการระเบิดของภูเขาไฟ ก็มีผลเหมือนกันแต่ไม่มากนัก

     การที่อุณหภูมิของโลกเพิ่มสูงขึ้นทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น และคาดว่าทำให้เกิดภาวะลมฟ้าอากาศสุดโต่ง (extreme weather) ที่รุนแรงมากขึ้น ปริมาณและรูปแบบการเกิดหยาดน้ำฟ้าจะเปลี่ยนแปลงไป ผลกระทบอื่น ๆ ของปรากฏการณ์โลกร้อนได้แก่ การเปลี่ยนแปลงของผลิตผลทางเกษตร การเคลื่อนถอยของธารน้ำแข็ง การสูญพันธุ์พืช-สัตว์ต่าง ๆ รวมทั้งการกลายพันธุ์และแพร่ขยายโรคต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น

     หลายคนได้อ่านแล้ว คิดว่าภาวะเรือนกระจกนั้นเกิดจากน้ำมือของมนุษย์ ซึ่งก็เป็นความจริง แต่นอกจากมนุษย์ตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนอย่างเช่นทุกวันนี้แล้ว  ทราบหรือไม่ว่ามีสัตว์ปีกอีกชนิดหนึ่งที่เป็นตัวการสำคัญไม่แพ้มนุษย์เราเหมือนกัน ที่เป็นต้นเหตุทำให้เกิดภาวะโลกร้อน สัตว์ปีกชนิดนี้นั่นก็คือ “แมลงสาบ”

     จากการศึกษาข้อมูลเรื่องนี้ พบว่าเจ้าแมลงสาบจะมีการผายลมออกมาเป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เฉลี่ยทุก 15  นาที หลังจากมันตายไปแล้วมันยังสามารถปล่อยก๊าซมีเทนออกมาได้นานถึง 18 ชั่วโมง จากสถิติพบว่าการผายลมที่แมลงปล่อยออกมามีมากถึง 20% ของการปล่อยก๊าซมีเทนทั้งหมดในโลก ก็คิดดูว่าแมลงสาปในโลกของเรานี้มีมากมายขนาดไหน เพราะมันเป็นสัตว์ที่สามารถพบได้ทุกทวีปทั่วโลกเราเลยทีเดียว หรือโลกของเราจะถึงกาลอวสานเพราะ “แมลงสาบ”  โอ้ววว ไม่ !!!

No Comment to " แมลงสาบกับโลกร้อน "