เลือดกำเดา มาจากไหน แล้วเราจะทำอย่างไร

By JodonP วันจันทร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558


    เลือดกำเดา คือ เลือดที่ออกมาจากจมูก มีตั้งแต่เล็กน้อยๆ จนถึงเยอะเวอร์ หลายคนสงสัยว่าทำไมเลือดกำเดาจึงต้องไหลออกมาจากไหน ? มีสาเหตุมาจากอะไร ?

     สาเหตุที่ทำให้เลือดกำเดาไหลนั้น ต้นเหตุหลัก คือ เส้นเลือดฝอยในโพรงจมูกของเราที่มีอยู่มากมาย การที่เลือดกำเดาไหลออกมามีสาเหตุเช่น เกิดการกะแทกอย่างแรงที่จมูก การติดเชื้อที่จมูก จมูกอักเสบ มีเนื้องอกบริเวณจมูก โรคเลือดออกง่าย โรคของหลอดเลือด รวมถึงภาวะความดันโลหิตสูงฉับพลัน เป็นต้น
     ในทางการแพทย์นั้น ในการปฐมพยาบาล โดยใช้วิธีการก้มหน้า บีบจมูกทั้งสองข้างนานประมาณ 5-10 นาที โดยไม่จำเป็นต้องหาน้ำแข็งมาประคบแต่อย่างใด การบีบจมูกจะเป็นการกดเส้นเลือดที่เลือดกำเดาไหลออกมาโดยตรง เลือดจะหยุดไหลไปเอง เนื่องจากร้อยละ 90 เลือดกำเดาไหลจากตำแหน่งส่วนหน้าของผนังกั้นกลางจมูก แต่ถ้าหากกดเป็นระยะแล้วเลือดยังไม่หยุดให้รีบไปพบแพทย์โดยเร็ว

     แต่จากการทดลองทำดู ปรากฏว่า อาจจะได้ผลในบางคนเท่านั้น แต่ภูมิปัญญาชาวบ้านอย่างเราๆนั้น ผู้เฒ่าผู้แก่ ก็ให้เหงยหน้าขึ้น พยายามหายใจทางปาก และถ้ามีน้ำแข็งประคบเลือดก็จะหยุดเร็วขึ้น  ผมใช้วิธีหลังนี้แล้วได้ผลครับ ยังไงก็ลองๆหลายวิธีก็แล้วกันครับ "ลางเนื้อชอบลางยา"

     สำหรับวิธีการป้องกันไม่ให้เลือดกำเดาไหลก็คือหลีกเลี่ยงจากอันตรายที่เกิดกับจมูก ไม่แคะจมูก รักษาสุขภาพให้แข็งแรง โดยเฉพาะการกินวิตามินซี ที่อยู่ในรูปของอาหาร ผลไม้ และวิตามินเสริมก็สามารถช่วยได้ครับ  เพราะวิตามินซี ส่งผลให้ผนังหลอดเลือดแข็งแรงครับ และสร้างภูมิต้านทานในร่างกายให้สูงขึ้นอีกด้วย  แต่หากใครที่เลือดกำเดาไหลบ่อยๆ โดยไม่ทราบสาเหตุ แนะนำให้พบแพทย์โดยเร็วครับ เพราะอาจจะมีภาวะผิดปกติของเยื่อโพรงจมูกได้ เช่น เนื้องอก เป็นต้น

No Comment to " เลือดกำเดา มาจากไหน แล้วเราจะทำอย่างไร "