ฤดูนี้อันตราย !! กินหอยเช็คให้ดี ดูซิว่าอ้าปากรึเปล่า ?

By JodonP วันอาทิตย์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2557


วันนี้เราลองมาพูดเรื่อง "หอย" กันบ้าง  หอยมีหลายชนิด ส่วนใหญ่ที่เรารู้จักก็มักจะเป็นหอยที่กินได้ทั้งนั้น บางคนนั้นชอบกินหอยเป็นชีวิตจิตใจ ไปตลาดทีไร มักจะซื้อกลับบ้านทุกที ^^

แต่....

คุณเคยสังเกตกันบ้างหรือไม่ ?

เวลาเราซื้อหอยมาประกอบอาหาร ไม่ว่าจะเป็นหอยลาย หอบแมลงภู่ หอยแครง ฯลฯ หอยทุกชนิดที่ซื้อมา เวลาเราจะนำมาทำความสะอาดก่อนทำอาหาร หอยบางตัวจะเห็นว่าฝาทั้ง 2 ข้าง(เหมือนกับหอยอ้าปากออก) ไม่ปิดสนิท เพราะมันตายแล้วหรือใกล้ตาย ก็เพราะว่าตรงบริเวณเปลือกของมันจะมีเส้นเอ็นอยู่ 2 เส้น มีหน้าที่คอยดึงเปลือกทั้ง 2 ข้างให้ทำการเปิดและปิด หอยที่ถูกจับมาขายในตลาดส่วนมากจะตายแล้ว และเมื่อหอยตายแล้ว เอ็นทั้ง 2 ข้างจะตายไปด้วย และเกิดการหย่อยยานจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ฝาทั้ง 2 ข้างของหอยเปิดออกจากกัน

ทุกครั้งก่อนที่เราจะรับประทานหอย จะสังเกตได้ว่าจะต้องเอาหอยไปลวกน้ำร้อนเสมอ เพื่อให้เส้นเอ็นที่ติดอยู่ตรงเปลือกหอยหลุดออกไป ฝาของมันทั้ง 2 ข้างจะได้อ้าออกจากกันอีก เพื่อให้ง่ายในการแกะเอาเนื้อหอยออกมารับประทาน แต่ถ้ามันไม่อ้าออก ก็ลองดูอีกครั้งหนึ่งครับ เผื่อว่าอาจจะสุกพอ หรือ อาจจะไม่ตายเลยก็ได้นะครับ ดังนั้นเช็คดูให้ดีๆด้วยครับ เพราะหอยบางชนิดนั้น ถ้าเราปรุงไม่สุก มีความเสี่ยงสูงครับที่จะเกิดอาการ อาหารเป็นพิษ ท้องร่วงได้

โดยเฉพาะฤดูนี้ครับ ร้อนตับแตก ถึงแม้ว่าจะย่างเข้าสู่หน้าฝนแล้วก็ตาม อากาศร้อนอาหารก็ปูดไว เชื้อโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารระบาด จะกินอาหารอะไรก็ควรระมัดระวังให้มากครับ อาหารทะเลสำหรับพื้นที่ๆห่างไกลทะเลแล้ว การขนส่งย่อมใช้เวลา และกระบวนการที่มากขึ้น มีความเสี่ยงมากขึ้น ดังนั้นจะกินหอยทะเล ดูให้ดี อย่าเอาชีวิตไปเสี่ยงกับหอยตัว สองตัว เดี๋ยวจะคางเหลืองเพราะ "หอย" นะครัฟผม ^^

No Comment to " ฤดูนี้อันตราย !! กินหอยเช็คให้ดี ดูซิว่าอ้าปากรึเปล่า ? "