นอนน้อยทำให้น้ำหนักเพิ่มได้นะ

By JodonP วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2557
การนอนหลับมีผลต่อน้ำหนักตัว ??

     หลายๆท่านที่ต้องการควบคุมน้ำหนักตัว หรือลดหุ่น สิ่งที่มักจะทำได้แก่ การควบคุมอาหาร การงดอาหารหวาน อาหารมัน ออกกำลังกายอยู่สม่ำเสมอ  แต่มักจะมีความคิดที่ผิดเกี่ยวกับการนอนหลับ !!

     ความเชื่อเรื่องการนอนหลับ ที่ว่า การนอนน้อยๆ จะทำให้ไม่อ้วน เพราะร่างกายเราจะได้เผาผลาญพลังงงาน ซึ่งทำให้ผอม หุ่นดี  ก็อาจจะเป็นความคิดที่ผิดก็ได้นะ ลองมาดูว่า นอกจากการบริโภคอาหารที่ใช้พลังงานเกินกว่าที่ร่างกายของเราต้องการในแต่ละวัน จะเป็นสาเหตุหลักหลักที่ทำให้อ้วนแล้ว หลายคนอาจยังไม่ทราบว่าการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอตามที่ร่างกายของเราต้องการนั้น ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดความอ้วนได้เช่นกัน  ได้มีการศึกษาและทดลองโดยผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนี้ออกมาแล้วว่า การที่เราอดนอน 1 คืน มีผลเสียต่อร่างกายของเราหลายอย่างดังนี้
  • ทำให้ร่างกายของเราไม่เจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่ในวัยเจริญพันธุ์ 
  • ทำให้ภูมิต้านทานในร่างกายของเราลดลง 
  • ทำให้การซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในผู้ที่ผ่านวัยเจริญพันธ์มาแล้วไม่มีประสิทธิภาพ 
  • ทำให้ร่างกายของเรามีการใช้พลังงานในวันต่อมาลดลง 5-20 %
  • ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดของเราเพิ่มสูงขึ้น
  • ทำให้ร่างกายเกิดฮอร์โมนตัวที่ช่วยกระตุ้นความหิวให้เพิ่มมากขึ้นในช่วงที่เราตื่นนอนอีกวันหนึ่ง 
     และด้วยสาเหตุต่างๆเหล่านี้รวมกันก็จะเป็นตัวการสำคัญที่ก่อให้เกิดความอ้วนตามมาได้เพราะเราหิวเยอะขึ้น ก็กินเยอะขึ้นนั่นเอง ยังไม่รวมผลเสียต่างๆที่ได้กล่าวมานะครับ

     การหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 7-9 ชั่วโมง จะช่วยให้สมองของคุณปลอดโปร่ง และสามารถใช้ความคิดต่างๆได้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะแล้วควรนอนหลับก่อนเวลา 4 ทุ่ม เพราะช่วงเวลา 4ทุ่ม ถึง ตี 2 จะเป็นช่วงที่ร่างกาย ต้องการพักผ่อนมากที่สุด หากใครที่หลับสนิทในช่วงนี้ เวลาตื่นมาตอนเช้าจะรู้สึกสดชื่น มากกว่าคนที่ ไม่ได้นอนในช่วงนี้ หรือหลับไม่สนิทในช่วงนี้ครับ และในวัยเจริญพันธ์อายุไม่เกิน 25 ปี การนอนหลับสนิทในช่วงนี้ ทำให้โกรทฮอร์โมนหลั่งออกมาได้อย่างเต็มที่ ทำให้สูงขึ้นได้นะครับ

No Comment to " นอนน้อยทำให้น้ำหนักเพิ่มได้นะ "