ผักบุ้งไฟแดง ไฟแรงเพราะอะไร?

By JodonP วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557


          หากต้องนึกถึงข้าวต้ม ข้าวสวยร้อนๆ หลายๆคนคงจะคิดถึงอาหารยอดนิยมชนิดหนึ่งนั่นก็คือ ผัดผักบุ้งไฟแดง ใช่หรือไม่ ? คล้ายๆกับการที่เราไปร้านอาหารตามสั่ง ก็จะต้องสั่งผัดกระเพรา อันเป็นอาหารสิ้นคิด (แต่ผมชอบนะ) ซึ่งมีวิธีการทำที่แปลกเพราะเวลาผัด ไฟจะลุกท่วมกระทะดูน่ากลัวและน่าตื่นเต้นแถมบางร้านยังมีการโชว์ลีลาเสิร์ฟใส่จานแบบลอยฟ้าให้ชมอีกต่างหาก หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมที่พ่อครัวผัดผักบุ้ง ไฟจะต้องลุกแดงท่วมกระทะเช่นนั้นด้วย

          สำหรับสาเหตุที่ทำให้ไฟลุกแดงท่วมกระทะนั้น เป็นเพราะว่าส่วนใหญ่ตามร้านอาหารเขาจะนิยมใช้กระทะเหล็กประกอบอาหาร เนื่องจากกระทะเหล็กมีลักษณะบางกว่ากระทะชนิดอื่นๆ มีคุณสมบัติพิเศษ คือ ร้อนเร็วและเก็บความร้อนได้สูงเมื่อราใส่น้ำมันและติดตั้งไฟจนร้อน น้ำมันจะระเหยกลายเป็นไอและเมื่อรานำผักบุ้งที่น้ำเกาะอยู่ใส่ลงไปน้ำจะระเหยหลายเป็นไอและเมื่อเราผักบุ้งที่มีน้ำเกาะอยู่ใส่ลงไปน้ำจะระเหยไปเป็นไออย่างรวดเร็ว และจะผสมกับไอน้ำมันที่ลอยอยู่ในอากาศ เมื่อน้ำกับน้ำมันรวมตัวกันจนเกิดความหนาแน่น ณ จุดหนึ่ง จึงทำให้เกิดการติดไฟ ดังนั้นไฟจึงลุกแดงท่วมกระทะอย่างที่เราเห็นกันทุกครั้งที่สั่งผัดผักบุ้งไฟแดงนั่นแหละ สุดท้ายก็เลยตั้งชื่อไปเลยว่า ผักบุ้งไฟแดง

          การรับประทานผักบุ้งมีข้อดีหลายอย่าง ไม่ว่าจะมีวิตามิน A สูงช่วยบำรุงสายตา ,มีกากใยสูงช่วยในการขับถ่าย หารับประทานง่าย ราคาถูก แต่การซื้อผักบุ้งมาประกอบอาหารเองควรล้างให้สะอาดเสมอ เพราะผักบุ้งที่นำมาขายนั้น บางเจ้าไปเด็ดมาจากหนอง คลอง บึง สาธารณะ ไม่ได้ปลูกเอง โดยเฉพาะผักบุ้งสดที่กินกับส้มตำ จะเห็นบ่อยสุด  ผักบุ้งตามแหล่งพวกนี้ มักจะไม่สะอาด และอาจจะปนเปื้อนสารต่างๆได้ เช่น ยาฆ่าแมลง ยาฆ่าหญ้า สารเคมีต่างๆ ที่ใช้ในการเกษตร เป็นต้น  รวมถึงพยาธิต่างๆ ก็เป็นไปได้เช่นกัน  ดังนั้น ถ้าหากไม่แน่ใจในความสะอาด ให้หลีกเลี่ยง หรือ ผ่านกรรมวิธีใช้ความร้อนเสียก่อน ก็จะสามารถป้องกันได้ในระดับหนึ่งครับ

No Comment to " ผักบุ้งไฟแดง ไฟแรงเพราะอะไร? "