ปวดหัวจี๊ดเวลากินของเย็นจัดๆ เป็นเพราะ ???

By JodonP วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557


     อากาศหนาวๆ แต่ก็ยังชอบดื่มอะไรเย็นๆอ่า ก็คนมันชอบนี่ครับ หนาวแค่ไหนก็ยังจะดื่ม..... เครื่องดื่มหรืออาหารที่มีความเย็นคงเป็นที่ชื่นชอบของใครหลายๆคนเป็นแน่  ไม่ว่าจะว่าจะเป็นหวานเย็น น้ำผลไม้ปั่น หรือไอศกรีม ฯลฯ ซึ่งล้วนแต่มีน้ำแข็งเป็นส่วนประกอบทั้งสิ้น ขณะที่คุณกำลังลิ้มลองอาหารเหล่านี้เชื่อว่าทุกคนคงต้องเคยเกิดอาการเย็นจี๊ดขึ้นสมองชั่วขณะหนึ่งจนรู้สึกชาๆคล้ายกับปวดหัวกันมาแล้วใช่มั้ยครับ วันนี้เรามีคำตอบมาอธิบายให้สำหรับท่านที่สงสัยกันว่าทำไมจึงต้องเกิดอาการอย่างนี้เวลาที่เรากินของเย็นๆด้วย?
     การที่เรากินของเย็นจัดๆแล้วทำให้เกิดอาการจี๊ดขึ้นสมองนั้น เป็นเพราะว่าความเย็นจากอาหารที่เรากินเข้าไปนั้น ได้ไปสัมผัสกับเพดานปาก จึงทำให้เกิดปฏิกิริยาระหว่างระบบประสาทกับความเย็นทำให้หลอดเลือดสมองบวมโตขึ้น ตรงนี้แหละครับที่สาเหตุทำให้เกิดอาการปวดจี๊ดๆขึ้นที่สมอง แต่เมื่อหลอดเลือดยุบตัวลงอาการดังกล่าวก็จะค่อยๆหายไปเอง ดังนั้นจึงขอแนะนำว่าเวลาที่จะรับประทานของเย็นๆควรจะค่อยๆรับประทานทีละน้อยๆก่อน เพื่อให้เพดานในปากของเราค่อยๆคุ้นกับอุณหภูมิความเย็นของอาหารแล้วก็จะไม่เกิดอาการจี๊ดขึ้นสมองให้เสียอรรถรสในการรับประทานอาหารหรือทรมานด้วยอาการแบบนี้อีกต่อไปครับ

หน้าหนาวขนลุกและตัวสั่นเป็นเรื่องธรรมดา แต่มันเกิดขึ้นได้ยังไง?

     พูดถึงเรื่องอากาศหนาวแล้ว จากเมืองไทยเมื่องร้อนที่ใครหลายคนไม่ชอบ แต่พอเข้าหน้าหนาวทางเหนือและอีสานเค้าหนาวกันจริง หนาวกันจัง ไม่เหมือนคนภาคกลางและภาคที่เหลืออาจจะไม่หนาวมากเท่าไหร่
    แต่ไม่ว่าท่านจะเป็นคนภาคไหนก็ตาม พอมาเจออากาศที่เย็น เราจะรู้สึกหนาว มีอาการขนลุกและตัวสั่นด้วย?...อาการที่เกิดขึ้นอธิบายได้ว่า...โดยปกติแล้วร่างกายคนเราจะมีอุณหภูมิอยู่ที่ 37  องศาเซลเซียส ระดับอุณหภูมินี้จะรักษาร่างกายไม่ให้ร้อนหรือหนาวเกินไป โดยอัตโนมัติเมื่อเรารู้สึกร้อนเกินไปร่างกายก็จะขับเหงื่อออกมา ทำให้เรารู้สึกเย็นลง และเมื่อรู้สึกหนาวเกินไป ร่างกายก็จะเกิดอาการสั่น เพื่อช่วยให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น ส่วนสาเหตุที่เป็นเช่นนี้ เนื่องจากเมื่ออากาศเย็น กล้ามเนื้อในร่างกายจะเกิดการเกร็งตัว ทำให้เกิดการสั่น เป็นการสร้างความร้อนให้กับร่างกายและที่เราเกิดการขนลุกนั้นเป็นเพราะหลอดเลือดที่พื้นผิวหนังเกิดการหดตัวเพื่อเก็บเลือดไว้ในส่วนกลาง เลือดที่ต้องมาเลี้ยงผิวหนังจึงมีน้อยลง เพราะถ้าปล่อยเลือดออกมาที่ผิวหนังมากความร้อนจะมากับเลือดและแผ่รังสีออกจากร่างกายเราออกไป ร่างกายจะขาดความอบอุ่น การหดตัวนี้ถ้าเย็นจัดถึงกับทำให้อวัยวะส่วนปลายเกิดอาการชาได้ ร่างกายของเราจะทำการปิดรูขุมชนเพื่อป้องกันการสูญเสียน้ำเป็นการบีบตัวที่ทำให้เกิดอาการขนลุกนั่นเอง ว่าแล้ววันนี้อากาศหนาวๆ ใครที่ยังไม่เคยตัวสั่นและขนลุก ลองไปฉิ่งฉ่องดูสิครับ พอดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว ท่านก็จะสั่นไปทั้งตัว+ขนลุก เพราะร่างกายเราสูญเสียความร้อนไปกับปัสสวะนั่นเอง

No Comment to " ปวดหัวจี๊ดเวลากินของเย็นจัดๆ เป็นเพราะ ??? "