R.I.P.

By JodonP วันเสาร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2557

RIP

     ใครที่เคยดูหนังฝรั่งประเภทหนังผี หนังสยองขวัญต่างๆ เคยสังเกตหรือไม่ว่า ในแท่งหินที่อยู่บนหลุมฝังศพนั้นมักจะมีตัวอักษรย่อ 3 ตัว ที่ว่า “R.I.P.” สลักอยู่ในแท่งหินเหมือนกันทุกหลุมเลย ตัวย่อนี้มีความหมายว่าอะไรทำไมจึงต้องปรากฏอยู่ในหลุมฝังศพด้วย?...ตัวอักษร R.I.P. เป็นตัวย่อมาจากคำว่า “Rest In Peace” ซึ่งมีความหมายว่า “การผักผ่อนอย่างสงบ” เปรียบเป็นสำนวนที่ใช้สำหรับอวยพรให้แก่ผู้ที่เสียชีวิตไปแล้วว่า “ขอให้หลับสบาย”นั่นเองในทางศาสนาคริสต์มีความเชื่อสืบต่อกันมาว่าผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว จะต้องไปรอการพิพากษาจากพระเจ้า เพื่อตัดสินกรรมมนุษย์ทุกคนบนโลกนี้ ดังนั้นผู้ที่เป็นญาติที่ยังมีชีวิตอยู่จึงมักจะขอพรพระเจ้าให้ผู้ที่เสียชีวิตไปแล้วได้พักผ่อนอย่างสงบ ไม่ต้องทนทุกข์ทรมานในระหว่างที่กำลังรอวันพิพากษานั่นเอง

     จาก Wikipedia คำว่า "rest in peace" เป็นจารึกสั้นหรือสำนวนที่ว่า เป็นความประสงค์ที่จะให้คนที่เสียชีวิตมีความสงบสุขอันเป็นนิรันดร์ตลอดไป ซึ่งมักจะจารึกบนป้ายหลุมเป็นคำว่า "RIP"

     สำหรับในศาสนาพุทธนั้น เป็นสัจะธรรมที่พระพุทธองค์ทรงสั่งสอนให้เราระลึกอยู่เสมอว่ามี เกิด แก่ เจ็บ และตาย เป็นของธรรมดา รู้วันเกิด แต่ไม่รู้วันตาย จงหมั่นทำดีเข้าไว้ ไม่ว่าท่านอยู่ในศาสนาอะไร ก็มีคำสอนที่ว่า ทำดีก็ได้ขึ้นสวรรค์เสมอ..

No Comment to " R.I.P. "