เพชร พลอย ทำไมจึงมีหน่วยวัดน้ำหนักเป็นกะรัต ?

By JodonP วันพฤหัสบดีที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เพชร

      อันว่า "แร่ธาตุที่มีค่า" ที่คนเรานิยมนำมาทำเป็นเครื่องประดับต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเงิน นาก ทองคำ หรือทองคำขาว จะมีหน่วยวัดเป็นกรัมหรือมิลลิกรัม แต่ในบรรดาเครื่องประดับประเภทอัญมณีต่างๆอย่างเช่น เพชร พลอย ทำไมจึงมีหน่วยวัดน้ำหนักเป็นกะรัต ?

     คำว่า “กะรัต” (Carat) เป็นเพียงคำที่เพี้ยนมาจากคำว่า “แคร็อบ” (Carob) (ไม่ใช่แครอทนะ) ที่หมายถึงพืชชนิดหนึ่ง มีเมล็ดเป็นฝัก คล้ายฝักมะขาม พบในแอฟริกาใต้ และเจ้าเมล็ดแคร็อบนี้จะมีคุณสมบัติพิเศษตรงที่ว่าในแต่ละเมล็ดจะมีน้ำหนักเท่ากันทุกเมล็ดและในยุคเก่าแก่สมัยนั้นยังไม่มีการกำหนดอัตราการชั่งวัดน้ำหนักของสิ่งของต่างๆอย่างเป็นสากลตามมาตราต่างๆ เช่นทุกวันนี้ จึงได้มีการตกลงกันว่าให้ใช้เมล็ดแคร็อบนี้เป็นมาตรฐานในการวัดชั่งน้ำหนักเพชรและอัญมณีต่างๆด้วยวิธีการชั่งแบบสองแขน โดยการทำให้น้ำหนักสองข้างเท่ากัน ก็จะได้น้ำหนักองเพชรเม็ดนั้นโดยมีหน่วยเป็นแคร็อบ แล้วหลังนั้นต่อมาคำว่าแคร็อบก็ถูกเรียกเพี้ยนกลายเป็นคำว่า "กะรัต" ที่เราใช้กันทุกวันนี้

    ว่าแล้วก็มาหาอะไรที่เป็น กะรัตๆ มาประดับตัวสักหน่อยก็คงจะดีไม่น้อย...  แต่คงต้องระวังตัวเอาไว้หน่อยจะดีกว่า เพราะสมัยนี้ข้าวยากหมากแพง โจรชุมหยังกะยุง  เดวจะหาว่าไม่เตือนนะครับ ^^

No Comment to " เพชร พลอย ทำไมจึงมีหน่วยวัดน้ำหนักเป็นกะรัต ? "