เปลือกผลไม้ มีประโยชน์หรือไม่?

By JodonP วันเสาร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2557


เปลือกผลไม้ มีประโยชน์นะ 

     นอกจากผลไม้จะเป็นแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินชนิดต่างๆมากมายแล้วทราบกันมั๊ยว่าผลไม้บางชนิดยังมีสารอาหารและแร่ธาตุต่างๆซ่อนอยู่อีก โดยที่หลายๆคนอาจจะมองข้ามไป.

     เปลือกของผลไม้มีประโยชน์อย่างไม่น่าเชื่อ !! หลายคนปอกทิ้งอย่างน่าเสียดาย หลายคนไม่ชอบรับประทาน ทั้งๆที่สามารถรับประทานได้  แต่ก็ไม่ใช่ทุกชนิดที่สามารถรับประทานเปลือกได้ อันนี้หลายๆคนคงจะทราบดี (ใครรับประทานเปลือกทุเรียน ช่วยบอกผมด้วย - -")

     เรามาลองยกตัวอย่างผลไม้ที่มีเปลือกที่มีประโยชน์ต่างๆ เช่น แอปเปิ้ล -ในเปลือกแอปเปิ้ลจะอุดมไปด้วยสารที่ช่วยในการต่อต้านมะเร็ง เปลือกแอปเปิ้ลแดง 1 ผล จะมีสารต้านอนุมูลอิสระเท่าวิตามินซี 820 มก.,ส้ม-มะนาว-มะกรูด เปลือกของมันจะมีสารดี-ไลโมนีน (น้ำมันหอมระเหยชนิดหนึ่ง) เทอปีนเฮสเพอริดีน (ยาป้องกันการตกเลือด ช่วยลดความเปราะของเส้นเลือด) สารคูรามิน ช่วยต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย และแคโรทีนอยด์ สารสีเหลืองที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ
    
     มันฝรั่ง-เปลือกมันฝรั่งจะมีใยอาหารสูงมาก มีธาตุเหล็ก โปแตสเซียม และวิตามินซีที่มีมากกว่าในเนื้อมันเสียด้วยซ้ำ  มังคุด มีเปลือกที่มีสารเทนนิน สามารถช่วยสมานแผลได้ ช่วยในการยับยั้งเชื้อราและเชื้อโรคบางชนิดได้ แม้แต่เป็นยาสมุนไพรแก้ท้องเสียได้

     เปลือกผลไม้หลายชนิดถูกนำมาวิจัย สกัดสารต่างๆ ในปัจจุบันหลายชนิดมีประโยชน์อย่างคาดไม่ถึง ดังนั้น ผลไม้ที่สามารถรับประทานพร้อมเปลือกได้ ควรเลือกที่จะรับประทานมากกว่าปอกทิ้งไปอย่างน่าเสียดาย
   
     สารต่างๆในเปลือกผลไม้ส่วนใหญ่จึงมีประโยชน์และมีผลดีต่อสุขภาพของเรา ดังนั้นต่อไปนี้ การปอกเปลือกผลไม้ต่างๆทิ้ง อาจจะต้องคิดดูให้ดีอีกสักนิด ถึงคุณค่าอาหารที่เราอาจจะเสียไป

No Comment to " เปลือกผลไม้ มีประโยชน์หรือไม่? "