แล้วเราจะรู้ไปทำไม ??

By JodonP วันอาทิตย์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557
ความงดงามของความรู้ ไม่สามารถอธิบายเป็นคำพูดได้

     เคยคิดบ้างไหม ?  พวกเราค้นหาความรู้ต่างๆไปทำไม !!

     บางคนบอกว่า  ผมไม่เกี่ยว ชีวิตผมไม่เคยเสาะหาความรู้  แค่อยู่ไปวันๆก็พอ !!

     บางคนบอกว่า ความรู้ที่มีก็เอามาใช้หาเงิน ประกอบอาชีพยังไงล่ะ !!

     บางคนบอก ความรู้ต่างๆมันสนุกดีนะ  ได้รู้ในสิ่งที่เรายังไม่รู้  มันเหมือนมีอะไรที่ต้องคนหา !!

     บางคนบอก รู้ก็ดี ไม่รู้ก็ได้ ชิวๆ

     หลายคน ต่างหลายเหตุผล  มีทั้งต้องการความรู้ และไม่ต้องการ.


     ผมชอบอ่าน ชอบหาความรู้ทั่วไป ทุกชนิด โดยเฉพาะเรื่องลึกลับต่างๆ ชอบมากกก  ไม่ว่าจะเป็น พีระมิด  แอตแลนติก  สามเหลี่ยมเบอร์มิวด้า  มัมมี่  เรื่องผี  คุณไสย  คาถา  วิทยาการในอดีตที่พิศวง และอื่นๆอีกมากมาย   แต่..............  ที่ไม่ชอบคือ  ความรู้ในห้องเรียน 555+

     ผมไม่ชอบความรู้ในห้องเรียน เพราะมันเหมือนถูกบังคับให้เรียน  แต่ผมก็เรียนนะ เอาให้ผ่าน ไม่ได้ดีเด่อะไร แต่ผมจะเล่าอะไรให้ฟังครับ มันเป็นประสบการณ์ของผมเอง

     หลายปีมาแล้ว ในวันหนึ่ง มีข่าวใหม่ เกี่ยวกับพีระมิด คือ เค้าใช้หุ่นยนต์เล็ก ส่งไปตามท่อระบายอากาศในมหาพีระมิด และสุดท้ายก็ไปเจอกับ ประตูหินอันหนึ่ง มีมือจับ(ประตู) โผล่ออกมา... คนที่สนใจเรื่องประเภทนี้ ตื่นเต้นกันใหญ่..  ผมรีบไปคุยกับคนโน้น คนนี้ มากมาย  บางคนก็ตื่นเต้น บางคนก็เฉยๆ  แต่มีคนหนึ่งที่ทำให้ผมสะดุดใจในทันที !!

    หลังจากที่ผมพยายามชวนคุยกับเพื่อนของผมคนหนึ่ง(ปัจจุบันเป็นแพทย์ รพ.แห่งหนึ่ง) ผมคุยด้วยความตื่นเต้น พร้อมทั้งเปิดหนังสือให้ดู เพื่อนคนนี้ฟังผมประมาณ 1 นาที แล้วบอกกับผมว่า...

     "เรื่องพวกนี้ ก็เหมือนจะแปลกดีนะ  แต่เราว่า เราไม่รู้จะ รู้ไปทำไมว่ะ มันไม่ได้ช่วยให้อะไรมันดีขึ้น มันไม่ได้ช่วยให้เราสอบได้เกรดดีๆ  มันไม่ได้ช่วยให้เรามีชีวิตที่ดีขึ้น หรือมีเงินเยอะขึ้น  รู้ๆไปก็เท่านั้น ไม่ค่อยได้ประโยชน์อะไร  นายว่าจริงรึเปล่า"

     ผมอึ้งไปสัก 5 วินาที  แล้วคิดในใจว่า.. "เออ ก็จริงของมันนะ"  ก็เลยตอบแก้เขินไปว่า  "อืม ใช่ๆ เราแค่เห็นมันเป็นเรื่องแปลกดี ก็เท่านั้นแหละ " แล้วผมก็เดินจากมา......

     และหลังจากวันนั้น มันก็ทำให้ผมระลึกไว้ในใจเสมอว่า... ไอ้เรื่องต่างๆที่เป็นความรู้ สัพเพเหระต่างๆ ที่มันไม่ได้เกี่ยวกับอาชีพ เกี่ยวกับการหาเงิน เกี่ยวกับการดำรงชีวิตของแต่ละคน บางครั้งมันเป็นเรื่องที่น่ารำคาญ สำหรับคนบางคนที่ต้องการเพียงความรู้ที่เพียงพอและเป็นประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตของเค้าเท่านั้น  และในบางครั้งผมก็คิดว่า คนเหล่านี้ เค้าอาจจะคิดถูกแล้วก็ได้  ผมเองต่างหาก ที่ไปสนใจอะไรบ้าๆ ที่ไร้ประโยชน์(ในสายตาหลายๆคน) เอาไปใช้อะไรไม่ได้ แค่ได้รู้เฉยๆ

     ผมกลับไปคิดอยู่นาน แต่สุดท้าย ผมก็ได้คำตอบสำหรับความรู้แปลกๆ ที่ผมชอบแล้วครับ  ผมสรุปในใจของผมแล้วว่า "ผมสนุกที่ได้รู้  แค่นั้นเองครับ" ^^


แล้วคุณล่ะ  รู้ไปทำไม ???

No Comment to " แล้วเราจะรู้ไปทำไม ?? "