ครีมป้องกันท้องลาย ป้องกันได้จริงหรือไม่ ?

By JodonP วันเสาร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2558

     ปัญหาผิวพรรณของคุณผู้หญิงสำคัญเสมอ ไม่ว่าจะกรณีใดๆก็ตาม วันนี้เรามาพูดถึงในกรณีที่คุณผู้ญิงกำลังเตรียมตัวจะเป็นแม่ของลูกน้อย ปัญหาความสวย ความงามอย่างหนึ่งที่หลายท่านต้องเตรียมตัวรับมือ ก็คือ หน้าท้องแตกลาย(งา)หลังคลอด หลายท่านป้องกันด้วยการทาครีมป้องกันหน้าท้องแตกลายซึ่งมีขายทั่วไปตามท้องตลาด ราคาก็อยู่ประมาณ 100-500 บาทหรืออาจจะแพงกว่านี้ ซึ่งในความจริงแล้วยังไม่มีครีมใดๆที่มีผลทางวิทยาศาสตร์ระบุว่าช่วยป้องกันรอยแตกได้ 100% แต่ในเมื่อไม่มีทางเลือก จึงต้องเสาะแสวงหาครีมป้องกันท้องแตกลาย ป้องกันไปก่อน

     ในความเป็นจริงการทาครีมป้องกันเป็นการความชุ่มชื้นให้กับผิวหน้าท้อง จะทำให้ผิวแตกลายน้อยลงเท่านั้น เนื่องจากการตั้งครรภ์มีผลทำให้ร่างกายเกิดการขยายตัวทุกส่วน ที่สำคัญในช่วงตั้งครรภ์ร่างกายจะมีฮอร์โมนเพศหญิงสูง ซึ่งส่งผลให้คอลลาเจนใต้ผิวอ่อนลงและเมื่อคอลลาเจนอ่อนแอลงก็ทำให้เกิดการฉีกขาดของคอลลาเจนใต้ผิวมากขึ้นตามมา ยิ่งร่างกายขยายตัวมากเท่าไหร่ คอลลาเจนก็เกิดการฉีกขาดมากขึ้นกลายเป็นรอยแตกลายเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน ดังนั้นการแก้ปัญหาหน้าท้องแตกลายหลังตังครรภ์ที่เหมาะสมก็คือการควบคุมน้ำหนักตัวให้เพิ่มขึ้นตามเกณฑ์ คือ 12 กิโลกรัมเท่านั้น หากน้ำหนักตัวมากกว่า 12 กิโลกรัม แน่นอนว่าคุณจะต้องประสบกับปัญหาหน้าท้องแตกลาย (ขึ้นอยู่กับลักษณะ รูปร่างของแต่ละท่านอีกด้วย)

     ดังนั้นการหาครีมป้องกันท้องแตกลายมาใช้ จึงไม่ใช่เรื่องที่คิดผิด ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถช่วยป้องกันได้ 100% แต่ก็พอที่จะช่วยได้ในเรื่องความชุ่มชื้นของผิว (อาจจะทำให้แตกลายน้อยลง) แต่ถ้าจะให้ผลดีต้องทำควบคู่ไปกับการควบคุมน้ำหนักในอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม และสิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือการใช้ผลิตภัณฑ์ครีมแก้ท้องลายที่ได้มาตรฐาน มี อย.รับรอง ก็จะทำให้เรามั่นใจได้ระดับหนึ่งในเรื่องของความปลอดภัย และถ้าหากเป็นจำพวกสมุนไพรธรรมชาติก็จะยิ่งปลอดภัยยิ่งขึ้น

No Comment to " ครีมป้องกันท้องลาย ป้องกันได้จริงหรือไม่ ? "